รวมเคล็ดลับ ดูแลฟันหลังฟอกสีฟันยังไง ให้ฟันขาวสะอาดนานที่สุด

 In Lifestyle, ฟอกสีฟัน, สุขภาพปาก

การ ฟอกสีฟัน เป็นอีก 1 การทำทันตกรรมเพื่อความงามที่หนุ่มสาวในปัจจุบันให้ความสนใจและนิยมทำกันเยอะ เพราะนอกจากฟันของคุณจะขาวสะอาดน่ามองแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้รอยยิ้มของคุณ ทั้งนี้การยิ้มบ่อย ๆ ถือเป็นการเสริมบุคลิกภาพให้ดูดี แถมยังทำให้ดูเป็นมิตรมากขึ้นอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การฟอกสีฟัน ย่อมต้องมีวันที่สีฟันกลับคืนสู่สีปกติ แต่จะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตและพฤติกรรมที่ทำอยู่เป็นประจำ วันนี้ The Orange Dental ได้รวบรวมเคล็ดลับการดูแลฟันหลังจากฟอกสีฟันเสร็จ ควรดูแลอย่างไร? เพื่อให้ฟันขาวสะอาดได้นานที่สุด 

 

วิธีดูแลฟันหลังจากฟอกสีฟันเสร็จ  

หลังจากฟอกสีฟันเสร็จ มีข้อควรระวังและสิ่งที่ต้องดูแลเพิ่มเติมในช่วง 72 ชั่วโมง – 1 สัปดาห์หลังฟอกสีฟันเสร็จ ในช่วงแรกหลังฟอกสีฟันเสร็จอาจมีอาการเสียวฟันเป็นเรื่องปกติ เป็นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ควรหลีกเลี่ยงอาหาร – เครื่องดื่มบางประเภทเพื่อไม่ให้อาการเสียวฟันรุนแรงขึ้นกว่าเดิม 

  • เลี่ยงอาหาร – เครื่องดื่มประเภทร้อนจัด เย็นจัด หรือมีรสเปรี้ยว 3 – 7 วัน เพื่อลดอาการเสียวฟันที่เป็นผลพวงมาจากการฟอกสีฟัน 
  • หากมีอาการเสียวฟันมากให้ทานยาแก้ปวดได้ แต่ถ้าอาการไม่ลดลงภายใน 24 ชั่วโมง ควรพบทันตแพทย์ 
  • เลี่ยงการทานผัก – ผลไม้ หรืออาหารที่มีสีจัด โดยเฉพาะ บลูเบอร์รี่ แครอท ควรทานหลังจากฟอกสีฟันไปแล้ว 72 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อรักษาความขาวสะอาดของสีฟัน 
  • เลี่ยงเครื่องดื่ม – อาหารที่ทำให้เกิดคราบสีบนฟัน โดยเฉพาะชา กาแฟ ไวน์แดง หรือเครื่องดื่มสีเข้มต่าง ๆ 1 สัปดาห์ 
  • เลี่ยงอาหารประเภทไขมันสูง ทั้งไขมันจากนม ชีส เนย และไขมันอื่น ๆ 2 – 3 วันหลังฟอกสีฟัน 
  • งดสูบบุหรี่ 1 สัปดาห์ 

 

การดูแลรักษาฟัน ให้ขาวยาวนานที่สุด หลังจากฟอกสีฟัน 

เวลาฟอกสีฟันแต่ละครั้ง สีสีขาวสะอาด ๆ จะอยู่กับเราได้นาน หรืออยู่กับเราแค่เพียงระยะสั้น ๆ ขึ้นอยู่กับการทำความสะอาด และพฤติกรรมการกินของเราในแต่ละวันเป็นหลัก 

ฟันขาวนานแน่ แค่ทำความสะอาดให้ดี  

การทำความสะอาดช่องปากที่ถูกต้อง ไม่ได้ช่วยแค่ให้สีฟันที่ไปฟอกมาคงอยู่กับเราได้ยาวนานขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สุขภาพปากของเราดีขึ้นอีกด้วย หลัก ๆ แล้วขั้นตอนการทำความสะอาดมีอยู่ 4 สิ่ง ดังนี้ 

  • แปรงฟันอย่างต่ำ 2 ครั้งต่อวัน หรือแปรงฟันทุกครั้งหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ จะช่วยคลีนคราบที่เกิดจากอาหารได้อย่างทันที 
  • ใช้ไหมขัดฟันทุกครั้ง หลังแปรงฟันเสร็จ 
  • บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ก่อนนอนทุกวัน ไม่ควรรับประทานอาหาร 30 นาที หลังจากบ้วนปากเสร็จ 
  • พบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็กสภาพฟันทุก 6 เดือน ให้เป็นนิสัย 

การฟอกสีฟัน ไม่ถูกกับเครื่องดื่มบางประเภท 

เชื่อว่าก่อนที่จะไปเข้ารับบริการฟอกสีฟัน หลาย ๆ คนน่าจะรู้กันมาบ้างแล้ว ว่าการฟอกสีฟันไม่ถูกกับเจ้าชา กาแฟ เสียเอามาก ๆ เพราะยิ่งชา กาแฟที่มีสีเข้มมากเท่าไหร จะยิ่งทำให้สีฟันกลับมาเข้มขึ้น มีคราบสีติดตามฟันเร็วกว่าปกติมากขึ้นเท่านั้น แต่นอกจากเครื่องดื่มประเภทชากาแฟแล้ว ยังมีอย่างอื่นอีกที่ส่งผลต่อการเกิดคราบสีบนฟันไม่แพ้กัน ดังนี้ 

  • น้ำผลไม้ที่มีสีสดเข้ม อาทิ น้ำแครนเบอร์รี่ น้ำองุ่น น้ำทับทิม น้ำมะเขือเทศ น้ำส้ม ด้วยสีสันที่สดใส และกรดจากผลไม้อาจจะทำให้เกิดคราบสีต่าง ๆ ติดตามฟัน ทำให้ฟันขาว ๆ ต้องแปรสภาพไวกว่าปกติ หากอยากดื่มหรือจำเป็นจริง ๆ ให้ดื่มจากหลอด หรือเมื่อดื่มน้ำผลไม้เสร็จให้ดื่มน้ำเปล่าตาม กลั้วปากให้สะอาดจะช่วยได้ 
  • เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมโดยเฉพาะโคล่า เครื่องดื่มเกลือแร่ หรือเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดสูง จะเป็นตัวเร่งให้เกิดคราบสีหลังจากการรับประทานอาหารอื่น ๆ ง่ายขึ้น 
  • เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ นอกจากสุขภาพจะเสียแล้ว ยังทำให้ฟันมีคราบสี ยิ้มไม่สวยอีกด้วย โดยเฉพาะเครื่องดื่มประเภทไวน์แดง เบียร์ ที่ทำให้ฟันเกิดคราบสี และทำให้เกิดร่องเล็กในฟันทำให้ฟันเป็นรูพรุน ดื่มไวน์บ่อย ๆ ฟันจะยิ่งเหลือง เกิดคราบง่ายขึ้นเรื่อย ๆ 

อาหารบางประเภท ทำให้สีฟันเข้มขึ้น 

หลังจากฟอกสีฟันมา คุณอาจจะต้องระวังการรับประทานอาหารบางประเภทซักหน่อย หากต้องการให้สีฟันที่ไปฟอกมายังคงอยู่กับคุณได้ไปเป็นปี ๆ โดยเฉพาะอาหารสีเข้ม ๆ หรือเมนูอาหารที่มีส่วนผสมของซอสต่าง ๆ ที่จะทำให้กระบวนการฟอกสีฟันมีประสิทธิภาพต่ำที่สุด รวบรวมมาให้คร่าว ๆ แล้วดังนี้ 

  • อาหาร หรือซอสที่มีส่วนผสมของน้ำส้มสายชู เช่น ซอสมะเขือเทศ ซอสถั่วเหลือง น้ำส้มสายชู 
  • ข้าวกล้อง เส้นพาสต้า ขนมปังสีเข้ม ช็อคโกแลต ลูกอม 
  • ผงกะหรี่ สีของเครื่องแกงแสนอร่อยนี้อันตรายมาก หากต้องทานอย่าลืมบ้วนปากหรือแปรงฟันอย่างจริงจังหลังทานเสร็จ 
  • น้ำสลัดบางประเภท รวมไปถึงอาหารที่มีรสเปรี้ยว มีความเป็นกรดสูงจะทำให้กรดในน้ำลายเพิ่มมากขึ้น อาจจะส่งผลต่อฟันส่วนที่ได้รับการฟอกสีฟันมา 

หากคุณสามารถหลีกเลี่ยงเครื่องดื่ม – อาหารเหล่านี้ได้ พร้อมทั้งทำความสะอาดช่องปากได้อย่างหมดจด รับรองได้เลยว่าสีฟันของคุณจะยังคงความขาวสะอาดอยู่แบบนี้ไปได้แน่นอน อาจยาวนานสุด 1 – 2 ปีเลยทีเดียว  

สามารถติดตามสาระความรู้ บทความเกี่ยวกับทันตกรรมเพิ่มเติมได้ทาง https://theorange-dentalclinic.in.th

Recent Posts

Start typing and press Enter to search