คนจัดฟันทุกคนต้อง ใส่เชน (Chain) ไหม?

 In จัดฟัน

สำหรับใครที่จัดฟันแบบโลหะ หรือแบบติดเหล็ก อาจสงสัยว่าเราจะได้ ใส่เชน ไหม The Orange จะมาให้คำตอบและแนะนำส่วนประกอบของเครื่องมือจัดฟันที่เรียกว่า เชน C-Chains หรือ Power Chains ให้ทุกคนรู้จักกัน

 

จริงหรือที่ใคร ๆ ก็อยาก ใส่เชน

เชน C-Chains หรือ Power Chains นั้น เป็นส่วนประกอบของเครื่องมือจัดฟันที่ทำหน้าที่ให้แรงในการเคลื่อนฟัน แต่อย่าเข้าใจผิดว่าการใส่เชนจะทำให้ฟันนั้นเคลื่อนตัวเร็วขึ้น เพราะการที่จะทำให้ฟันนั้นเคลื่อนที่ไปยังทิศทางหรือตำแหน่งที่ควรจะเป็นนั้นยังต้องอาศัยเครื่องมืออื่น ๆ ร่วมด้วย คือ แบร็กเก็ต โอริง ลวด และเชน แต่ด้วยลักษณะและหน้าตาของเชนนั้นมีลักษณะเป็นยางที่ร้อยต่อกัน เมื่อใส่แล้วบวกกับสีสันที่มีทำให้มีความสวยงาม ก็อาจทำให้ผู้ที่จัดฟันส่วนใหญ่ชื่นชอบนั่นเอง

 

เพราะฉะนั้นอย่าลืมจุดประสงค์หลักของการจัดฟัน

การจัดฟันคือการแก้ไขปัญหาการเรียงตัวของฟัน การสบฟัน ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น เพราะฉะนั้น การที่จะมีฟันสวยได้นั้น คือหลังจากการถอดเครื่องมือจัดฟัน ไม่ใช่การมีฟันสวยขณะใส่อุปกรณ์จัดฟัน  

ใส่เชน-01

การใส่เชน อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนที่จัดฟัน

ทันตแพทย์จะเป็นผู้ประเมินการเรียงตัวของฟันและวางแผนการรักษา และความผิดปกติในการสบฟันของคนไข้ เพราะฉะนั้น แผนการรักษาของแต่ละคนจึงมีวิธีการรักษาที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะต้องใส่เชนตั้งแต่เดือนแรกที่ใส่เครื่องมือเลย ขึ้นอยู่กับว่าจะได้ใส่มากหรือน้อย หรือบางคนอาจจะไม่ได้ใส่เลยจนถึงวันสิ้นสุดการรักษา

 

เชน ทำหน้าที่อะไร

อย่างที่ได้บอกไปตอนต้น เชนไม่สามารถทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วได้ด้วยตัวเอง แต่ต้องอาศัยถึงเครื่องมืออื่น ๆ ร่วมด้วย และหน้าที่หลัก ๆ ของเชนคือ การให้แรงสำหรับการเคลื่อนฟัน ไม่ว่าจะเป็นการดึงฟันที่ห่างให้เข้ามาชิดกัน ซึ่งทันตแพทย์จะต้องเป็นผู้ดูแลการใส่เครื่องมือแต่ละชิ้นให้เราและประเมินสภาพการเรียงตัวของฟันเราก่อนการตัดสินใจว่าฟันของคนไข้ควรไปในทิศทางใดในแต่ละเดือนที่เข้าพบทันตแพทย์เพื่อตรวจดูอาการ เพราะฉะนั้น ความชำนาญและเทคนิคของทันตแพทย์แต่ละคนก็มีวิธีการและแนวทางการรักษาที่ไม่เหมือนกัน จึงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของทันตแพทย์ด้านการจัดฟันโดยตรงเช่นกัน

 

เพื่อผลลัพธ์ในการจัดฟันที่ตรงตามเป้าหมาย เพื่อให้มีฟันที่เรียงตัวสวย อย่าลืมจุดประสงค์หลักว่าเราต้องการจัดฟันเพราะอะไร แก้ไขปัญหาฟันในเรื่องใด เพราะความสวยงามของการจัดฟันคือหลังจากที่เราถอดเครื่องมือจัดฟันแล้ว เพื่อให้เรามีฟันที่เรียงตัวสวยขึ้น มีการบดเคี้ยวที่ดีขึ้น และสามารถดูแลสุขภาพช่องปากได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่เพียงขณะใส่เครื่องมือจัดฟันที่มีสีสันและอุปกรณ์การจัดฟันสวยงาม ทีนี้คำถามที่ว่า “จะได้ใส่เชนเมื่อไหร่” นั้น อาจจะไม่ใช่ข้อสงสัยกับเราอีกต่อไปเลยก็ได้

 

ติดตามวิธีการดูแลรักษาฟันทุกรูปแบบ หรือทริคเกี่ยวกับทันตกรรมต่าง ๆ ที่ เพิ่มเติมได้ที่ https://theorange-dentalclinic.in.th/

 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search