ฟันแตก ฟันร้าว ทำยังไงดี?

 In สุขภาพปาก

ฟันแตก ฟันร้าวแบบกะทันหัน.. ควรทำยังดีไงดี? 

เรื่องของอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน จะเกิดขึ้นวันนี้หรือพรุ่งนี้ก็ไม่มีใครรู้ ไม่มีสามารถกำหนดหรือกะเกณฑ์ได้เลย แล้วถ้าหวยมันดันมาลงที่คุณล่ะ เราจะสามารถปฐมพยาบาลตัวเองในยามฟันแตก ฟันบิ่นได้อย่างถูกต้องมั้ย? วันนี้ The Orange มีวิธีเช็กและดูแลตัวเองเบื้องต้นหลังจากฟันแตก บิ่น หรือร้าวมาฝากกันค่ะ 

เช็กรอยแตก รอยร้าวของฟัน

ก่อนอื่นต้องเช็กสภาพฟันของเราก่อนว่ารอยร้าวหรือรอยแตกที่เกิดขึ้นที่ซี่ไหน ส่วนไหนของฟัน สังเกตได้จากวิธีเหล่านี้   

  • ลองกวาดลิ้นไปตามฟัน หากรู้สึกว่าฟันซี่ไหนมีความแหลมคมผิดปกติ ให้สันนิษฐานว่าฟันแตกไว้ก่อน 
  • คุณจะเจอกับอาการปวดฟันเป็นระยะ ซึ่งอาจจะเกิดจากฟันร้าว ฟันแตก หรือปัญหาเกี่ยวกับฟันอื่น ๆ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุไหนควรพบทันตแพทย์
  • หากหาไม่เจอจริง ๆ ลองสังเกตได้จากเหงือก บริเวณเหงือกของฟันที่ร้าวหรือแตกจะมีอาการบวมแดง อักเสบ 

รอยแตกอาจจะทิ้งรอยคมไว้บาดเหงือก บาดลิ้นของเราได้ ลองใช้ขี้ผึ้ง (แบบเดียวกับของคนจัดฟัน) หรือ Dental Wax ทาขอบคมป้องกันไว้ก่อน หากใครหาไม่ได้จริง ๆ การเคี้ยวหมากฝรั่งก็เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถทดแทนได้ แต่หมากฝรั่งที่ใช้ควรเป็นหมากฝรั่งแบบปราศจากน้ำตาลเพื่อป้องกันการเกิดแบคทีเรีย 

หากมีอาการปวด ห้ามทน กินยาแก้ปวดด่วน! 

แน่นอนว่าฟันโดนกระแทกแรง ๆ ถึงขั้นแตกหรือร้าวต้องมีอาการปวดเข้ามาเอี่ยวอย่างแน่นอน แต่จะปวดน้อย ปวดมากขึ้นอยู่กับความรุนแรงของฟันที่แตกไป อย่าลืมกินยาเพื่อบรรเทาอาการปวดประทังไปก่อนพบทันตแพทย์เพื่อทำการรักษากันต่อไป 

บ้วนปากด้วยเกลือ ล้างแบคทีเรีย

เพราะในช่องปากของคุณเต็มไปด้วยแบคทีเรียจากน้ำลายและเศษอาหารระหว่างวัน คงไม่ดีเท่าไรนักหากคุณจะปล่อยให้ฟันที่แตก บิ่น หรือเป็นแผลต้องอยู่กับแบคทีเรียนาน ๆ เพื่อป้องกันไม่ได้เกิดการติดเชื้อ ทำให้ปัญหาฟันบานปลายไปมากกว่านี้ หลังจากรู้ว่าตัวเองฟันแตกควรบ้วนปากด้วยน้ำเกลือเพื่อชำระล้างแบคทีเรีย และเศษอาหารออกจากปากให้ไวที่สุด เพียงทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ 

  • ผสมเกลือ 1 – 2 ช้อนชาเข้ากับน้ำอุ่น 1 แก้ว 
  • กลั้วน้ำเกลือทิ้งไว้ในปาก 1 นาที เน้นบริเวณที่ฟันแตก (ระวังอย่ากลืนน้ำเกลือลงคอ) 

ควรทำทุกครั้งหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ จนกว่าจะได้เข้ารับการรักษาจากทันตแพทย์ 

เมื่อปฐมพยาบาลแล้ว นัดทันตแพทย์ให้เร็วที่สุด 

ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ สุดท้ายแล้วก็เป็นเพียงแค่การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเท่านั้น รอยแตกของฟันก็ยังคงอยู่กับคุณเหมือนเดิม แถมยิ่งปล่อยเวลาไว้จะยิ่งมีแต่ผลเสียมากขึ้น หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาโทรนัดคุณหมอซะ หากมีอะไรร้ายแรงจะได้รักษาได้อย่างทันท่วงดี ไม่มีปัญหาอื่นแทรกซ้อนให้ต้องปวดหัว แต่ในระหว่างรอพบแพทย์ควรระวังเรื่องอาหารการกินมากเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันได้รับการกระทบกระเทือนซ้ำสอง 

  • ทานอาหารนิ่ม รสอ่อนในระหว่างที่รอเข้ารับการรักษา 
  • อย่าพึ่งทานอาหารที่ร้อน หรือเย็นจัด
  • หลีกเลี่ยงการเคี้ยวด้วยฟันข้างที่แตก

ฟันแตก บิ่นหรือหักในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องน่ากลัว น่ากังวลอีกต่อไปด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ ๆ ที่สามารถคืนชีพฟันได้เหมือนใหม่ การใช้งานใกล้เคียงกับฟันจริงทุกประการจนทำให้คนไข้แยกแทบไม่ออก แต่สุดท้ายแล้วการระมัดระวังตัวเอง ไม่ประมาทจนเกิดอุบัติเหตุคือสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ 

ติดตามบทความดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพฟัน ทันตกรรมเพื่อความงามจากผู้เชี่ยวชาญทาง https://theorange-dentalclinic.in.th 

 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search