ไม่อยากฟันเหลืองแล้ว ทำยังไงได้บ้าง?

 In ฟอกสีฟัน, สุขภาพปาก

ไม่อยาก ฟันเหลือง แล้ว ยิ้มทีไรทั้งอายทั้งหมดความมั่นใจ ควรทำยังไงดี?

ในความเป็นจริงแล้ว “ฟันเหลือง” เป็นเรื่องปกติของคนโซนเอเชียอย่างเรา ๆ ที่เนื้อฟันจะไม่ได้ขาวสว่างไปซะทีเดียว แต่เนื้อฟันจะมีสีเหลืองอ่อน ความเข้มหรือจางจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่ดูเหมือนในยุคสมัยนี้ใคร ๆ ก็ต่างอยากจะมีฟันที่ขาวสะอาดกัน สังเกตได้จากเวลาเราเห็นดารานักแสดงฉีกยิ้มพร้อมกับฟันขาว ๆ เป็นส่วนประกอบทำอะไรมันก็ดูน่ามองไปหมด  

ฟันเหลืองเกิดจากอะไร?

นอกจากเรื่องของพันธุกรรม หรือกรรมพันธุ์ของแต่ละครอบครัวแล้ว การรับประทานอาหาร หรือการใช้ชีวิตประจำวันต่าง ๆ ก็สามารถทำให้เราฟันเหลืองได้เช่นกัน เช่น

คราบจากอาหาร เครื่องดื่ม : อาหารและเครื่องดื่มแสนอร่อยบางชนิด อาจจะกลายเป็นตัวทำลายรอยยิ้มไปโดยที่คุณไม่รู้ตัว โดยเฉพาะชา กาแฟ น้ำอัดลม ที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ฟันเหลือง นอกจากนี้ยังมี ไวน์แดง น้ำแครนเบอรี่ อาหารประเภทเครื่องเทศ เครื่องแกงขมิ้น ซอสดำ

บุหรี่ : ทุกครั้งที่สูบบุหรี่ นอกจากจะส่งผลร้ายการต่อสุขภาพแล้ว คราบควันบุหรี่ที่ติดอยู่บริเวณฟัน จะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลือง – น้ำตาล กลายเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ฟันเหลือง

ยารักษาโรค : ยาปฏิชีวนะที่มีส่วนผสมของสารเคมีบางกลุ่มเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟันเหลือง

อายุ : เพราะเนื้อฟันชั้นในของคนเรามีความเข้ม – อ่อนไม่เท่ากัน เมื่ออายุมากขึ้นสีฟันก็ต้องเปลี่ยนไปตามเวลา อีก 1 สาเหตุที่ทำให้ฟันเหลือง หรือสีเข้มขึ้นอาจจะเกิดขึ้นจากอายุที่มากขึ้น

อยากบอกลาฟันเหลือง.. ทำได้ด้วยวิธีใด?

ชาวอเมริกาใช้เงินไปมากกว่า 1,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปีในการซื้อผลิตภัณฑ์หรือเข้ารับบริการที่เกี่ยวกับการปรับฟันเหลืองให้ขาวสะอาดขึ้น นอกจากนี้คนเมืองร้อยละ 74 ยังเชื่อว่าฟันเหลืองคือปัญหาใหญ่ที่ทำให้ความมั่นใจหายหด เป็นอุปสรรคในการประสบความสำเร็จจากความประหม่าเวลาส่งยิ้ม เพราะเหตุนี้จึงทำให้ทันตกรรมที่เกี่ยวกับการแก้ฟันเหลืองในปัจจุบันทันสมัยขึ้น มีทางเลือกมาขึ้นกว่าในอดีต สามารถทำได้ทั้งที่บ้าน และเข้ารับบริการกับทันตแพทย์

การฟอกสีฟัน การฟอกสีฟันจะขึ้นอยู่กับความเข้ม – อ่อนของสีฟันแต่บะบุคคล

ฟอกสีฟันที่บ้าน ด้วยตนเอง : สำหรับคนที่เนื้อฟันสีไม่เข้มมาก หรืออยากคงความขาวของฟันหลังจากที่พึ่งเข้ารับบริการฟอกสีฟันจากทันตแพทย์มา ทันตแพทย์ส่วนใหญ่จะให้ชุดฟอกสีฟันกลับมาทำเองที่บ้าน

ฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ : เป็นการฟอกสีฟันที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งในปัจจุบันมีเทคโนโลยีมากมายให้คุณเลือกได้ตามความพึ่งพอใจและเงินในกระเป๋า แต่การฟอกสีฟันที่เป็นที่นิยมมากที่สุด เห็นผลชัดเจนตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำในราคาสบายกระเป๋าคือ การฟอกสีฟันด้วยระบบ Cool Light

การทำวีเนียร์ หรือการนำวัสดุที่คล้ายฟันมาเคลือบหรือแปะไว้ที่ฟันหน้า แทนฟันจริง เริ่มนิยมกันในหมู่ดารานักแสดง นอกจากจะเป็นการเปลี่ยนสีฟันให้ไปในทิศทางที่ต้องการโดยไม่ได้คำนึงถึงเนื้อฟันเดิมแล้ว วีเนียร์ยังช่วยป้องกันโอกาสที่ฟันจะโดนทำลาย เกิดมาเพื่อพัฒนาความสวยงามของฟัน แก้ปัญหาฟันห่าง ฟันเล็ก ฟันบิ่น สีฟันไม่สม่ำเสมอ หรือคนที่ฟันเหลืองมาก ๆ จนการฟอกสีฟันก็ไม่สามารถช่วยได้ เรียกได้ว่าหากคิดจะทำวีเนียร์คุณจะได้ทั้งฟันขาวดั่งใจหวังไม่พอ ฟันของคุณยังจะเรียงตัวสวยเท่ากันทุกซี่กล้ายิ้มได้อยากมั่นใจกว่าเดิมแน่นอน

เพราะรอยยิ้มเป็นสิ่งที่สำคัญในการบ่งบอกอารมณ์ เป็นอาวุธชิ้นสำคัญในการผูกมิตร เชิญชวน และเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นเล็ก ๆ ที่สามารถนำคุณไปสู่ความสำเร็จได้ ดังนั้นการดูแลรอยยิ้มให้ขาวสะอาดน่ามองแบบไร้ฟันเหลือง จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่หนุ่มสาวสมัยใหม่ไม่ควรมองข้าม

สามารถติดตามสาระความรู้ ทริคดูแลช่องปาก พร้อมกับโปรโมชันดี ๆ จาก The Orange Dental Clinic ได้ที่ http://theorange-dentalclinic.in.th 

 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search