ฟันเป็นรู อยากรู้ต้องแก้ยังไง?

 In สุขภาพปาก

เคยเป็นมั้ย? อยู่ดี ๆ ก็ปวดฟัน เสียวฟันแบบไม่รู้สาเหตุ ยิ่งปล่อยไว้นานไปก็จะมีแต่ความปวดเพิ่มมากขึ้น สัญญาณเหล่านี้อาจจะมาจากอาการฟันผุ หรือ ฟันเป็นรู เรื่องเล็กน้อยที่เราควรแก้ไขให้เร็วที่สุด

ฟันเป็นรู หรือฟันผุเกิดจากเนื้อฟันถูกทำลายจากจุลินทรีย์ และสภาวะความเป็นกรดภายในช่องปาก โดยองค์ประกอบสำคัญที่ถูกทำลายคือแร่ธาตุในเนื้อเยื่อ ทำให้ฟันเป็นรู เป็นโพรงบริเวณตัวฟันในที่สุด โรคทางทันตกรรมนี้สามารถพบเจอได้กับทุกเพศทุกวัย เจอได้ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ และมักจะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาใหญ่อยู่เสมอ

ฟันเป็นรู ฟันผุหรือไม่.. ดูได้จากอะไร ?

สิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดฟันผุ หรือ ฟันเป็นรู เกิน 70% มาจากวิธีการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การรับประทานอาหาร การทำความสะอาดฟัน น้ำ ส่วนผสมของยาสีฟัน ฯลฯ

อาการฟันผุระยะแรก ไม่มีจุดสังเกตให้เห็นชัด ไม่มีอาการปวดหรือเสียวฟันให้เอะใจมากนัก แต่สีของฟันจะเริ่มมีจุดสีเทา ดำ หรือขาวฝาสีคล้ายชอล์ก หากปล่อยทิ้งไว้ฟันจะถูกทำลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะที่ 2 ฟันเป็นรูและเริ่มขยายวงกว้าง และเมื่อขยายใหญ่ขึ้นเข้าสู่โซนโพรงประสาทฟันจนเกิดการอักเสบลุกลามรอบตัวฟันและอวัยวะรอบ ๆ ตัวฟัน จะมีโอกาสเกิดฝี หนอง ฟันโยก หรือไม่สามารถใช้งานได้อีก

อาการที่บอกว่าคุณอาจจะเจอกับฟันผุเข้าแล้ว

  • ปวดฟันเวลาเคี้ยว / ปวดฟันเรื้อรัง
  • ฟันเป็นรู มองเห็นรูในฟัน
  • เลือดออกเวลาแปรงฟัน : มีโอกาสจะเป็นได้ทั้งโรคเหงือก หรือเกิดขึ้นจากฟันผุ
  • สังเกตเห็นจุดสีดำ ๆ หรือฟันเปลี่ยนสี

4 ข้อสังเกตนี้เป็นเพียงอาการเบื้องต้นเท่านั้น ทางที่ดีการเข้าพบทันตแพทย์เพื่อให้ประเมินสุขภาพปากคือสิ่งที่ดีที่สุด

รักษาฟันผุ มีวิธีใดบ้าง?

การรักษาฟันผุ หรือฟันเป็นรูมีหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของฟันที่ผุในแต่ละบุคคลดังนี้

ใช้ฟลูออไรด์เฉพาะที่ : สำหรับฟันที่อยู่ในระยะเริ่มแรก ยังไม่มีอาการผุหรือฟันเป็นรู

รักษาโดยการอุดฟัน : เป็นการใช้วัสดุอุดฟันผุ หรือฟันที่เป็นรูในระยะแรก อยู่ในระยะที่ถูกทำลายเพียงเนื้อฟันเท่านั้น การอุดฟันสามารถเลือกใช้วัสดุได้ แบ่งออกเป็น 2 วัสดุคือ อุดด้วยวัสดุที่เป็นโลหะ (อมัลกัม) และ อุดด้วยวัสดุที่สีเหมือนฟันจริง

การรักษารากฟัน : หากฟันของคุณผุหนักจนลุกลามไปถึงโพรงประสาทแล้ว วิธีเดียวที่จะสามารถรักษาฟันธรรมชาติไว้ได้คือการรักษารากฟัน แต่จะใช้เวลาหรือมีความยุ่งยากมากแค่ไหนขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของความผุ

ถอนฟัน : หากฟันผุซี่นั้นลุกลามไปมากจนเกินการอับเสบจนเกินเยียวยา การถอนฟันเจ้าปัญหาซี่นั้นคือทางออกที่ดีที่สุด เพื่อป้องกันเชื้อลุกลามไปยังซี่อื่น ๆ ที่ใกล้เคียง

เพราะฟันเป็นรูเพียงเล็กน้อยอาจจะกลายเป็นสาเหตุสำคัญของการถอนฟันธรรมชาติทิ้ง หรือเป็นต้นเหตุที่ทำให้ฟันรอบข้างถูกทำลายตามไปด้วย การเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คสุขภาพอย่างต่อเนื่องทุก ๆ 6 เดือนจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้การดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดอัตราการเกิดฟันผุ หรือฟันเป็นรูได้เช่นกัน ดังนี้

  • ควรใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ลดการเกิดแบคทีเรียในช่องปาก
  • ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ เพื่อทำความสะอาดบริเวณซอกฟัน และส่วนที่ขนแปรงเข้าไม่ถึง  
  • รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จำกัดการรับประทานคาร์โบไฮเดรตโดยเฉพาะน้ำตาล
  • ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมในการยับยั้งแบคทีเรีย
  • เคลือบหลุมร่องฟัน เป็นอีก 1 วิธีที่สามารถลดการผุของฟัน หรือลดอาการฟันเป็นรูได้

สามารถติดตามสาระความรู้ ทริคดูแลช่องปาก พร้อมกับโปรโมชันดี ๆ จาก The Orange Dental Clinic ได้ที่ http://theorange-dentalclinic.in.th 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search