4 ขั้นตอนสำคัญ ที่คนจัดฟันครั้งแรกต้องเตรียมตัว

 In จัดฟัน

ทุกอย่างย่อมต้องมีครั้งแรกเสมอ! จัดฟันครั้งแรก ก็เช่นกัน สำหรับใครที่มีความต้องการอยู่ในใจแล้ว อยากลองเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่จากการจัดฟันดู แต่เพราะเป็นการ จัดฟันครั้งแรก เลยไม่รู้ว่าควรเริ่มจากตรงไหน เรามีวิธีมากฝากค่ะ

ถึงแม้ว่าการจัดฟันจะมีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายวิธี แต่การเตรียมตัวก่อนติดเครื่องมือคล้ายกัน แบ่งเป็น 4 ขั้นตอนสั้น ๆ

 

ปรึกษาทันตแพทย์

1 สิ่งสำคัญหลังจากคุณตัดสินใจจัดฟันครั้งแรก คือการเข้าพูดคุยกับทันตแพทย์โดยตรง ทันตแพทย์จะทำการตรวจสอบสภาพช่องปาก สุขภาพของเหงือกว่าสามารถจัดฟันได้หรือไม่ รวมไปถึงแนวทางการรักษาเบื้องต้น ระยะเวลาในการติดเครื่องมือเบื้องต้น และเสนอทางเลือกประเภทในการจัดฟันต่าง ๆ ที่เราสามารถทำได้อีกด้วย

เคลียร์ช่องปากให้พร้อมสำหรับติดเครื่องมือ

สำหรับคนที่มีปัญหาฟันผุ หินปูนเยอะอาจจะต้องเหนื่อยหน่อย เพราะไม่ว่าจะจัดฟันครั้งแรก หรือกี่ครั้งก็แล้วแต่การเคลียร์ปัญหาช่องปากให้อยู่ในสภาพที่พร้อมติดเครื่องมือถือเป็นสิ่งสำคัญ

ขาดไม่ได้ “พิมพ์ฟัน เอกซเรย์”

ถือเป็นอีกขั้นตอนสำคัญที่คนจัดฟันครั้งแรกต้องเจอ ซึ่งทั้ง 2 สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทันตแทพย์ในการวินิจฉัย และวางแผนการรักษาต่อไป

เอกซเรย์ : สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ช่วยให้ทันตแพทย์มองเห็นรูปฟัน หรือองค์ประกอบอื่น ๆ ภายในปาก และฟันที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

พิมพ์ฟัน : การพิมพ์ฟันหรือแบบจำลองฟัน (Impressions) จำเป็นอย่างมากในการวางแผนการรักษา การดูลักษณะฟันแต่ละซี่ และใช้เปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงของฟัน ตลอดทั้งช่วงเวลาในการรักษา การพิมพ์ฟัน มี 2 แบบ

แบบปูน – ราคาไม่แพง ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีอะไรให้ยุ่งยาก แต่คนไข้เองอาจจะต้องทนอึดอัด เลอะเทอะจากขั้นตอนการพิมพ์ปาก

แบบดิจิตอล – ใช้เครื่องในการเก็บรูปฟัน เหงือก เพื่อจำลองเป็น 3 มิติ ในคอมพิวเตอร์ สามารถเห็นได้ทันที ไม่ต้องเลอะเทอะเหมือนกันพิมพ์ปากแบบปูน

 

พักผ่อน กินข้าวมาให้พร้อมก่อนติดเครื่องมือ

อย่าลืมไปให้ตรงตามนัดคุณหมอ พักผ่อนให้เพียงพอ กินข้าวและทำความสะอาดช่องปากมาให้พร้อม เพราะการติดเครื่องมือในบางเคสอาจจะต้องใช้เวลา

ที่สำคัญอย่าลืมจดจำหน้าตาตัวเองก่อนดัดฟันไว้ให้ดี แล้วมาดูความเปลี่ยนแปลงหลังจากติดเครื่องมือกัน ว่าคุณจะเปลี่ยนไปในทิศทางไหนบ้าง ทั้งรูปร่างของฟันที่เปลี่ยนไป รวมไปถึงความมั่นใจที่ทำให้คุณกล้ามากกว่าครั้งไหน ๆ อีกด้วย แต่ถ้าหากใครยังลังเล หรือยังตัดสินใจไม่ได้ สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก THE ORANGE DENTAL CLINIC หรือ มาลองอ่าน 5 ข้อดี ที่ทำให้คุณควรตัดสินใจจัดฟัน เพื่อเป็นการสำรวจตัวเองเบื้องต้น และเพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่ด้วยค่ะ 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search