กินได้แต่ต้องระวัง อาหารเสี่ยงต่อ สุขภาพช่องปาก

 In Lifestyle, สุขภาพปาก

การดูแล สุขภาพช่องปาก นอกจากการทำความสะอาด พบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจเช็กสภาพฟันแล้ว ในเรื่องของอาหารการกินก็สำคัญ อาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละวัน อาจมีทั้งที่ส่งผลดีและส่งผลเสียต่อฟัน วันนี้ The Orange Dental Clinic ได้รวบรวมเอาอาหารที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพช่องปาก กินได้แต่ต้องระวังหน่อยมาฝากกันค่าา 

อาหาร – เครื่องดื่มที่มีรสชาติเปรี้ยว 

อาหาร – เครื่องดื่มรสจัด ๆ โดยเฉพาะอาหารที่มีรสเปรี้ยวแซ่บ ถือเป็นเคล็ดลับความอร่อยของเมนูอาหารไทยหลายเมนูอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่อาหารเหล่านี้ถ้ากินถี่ กินบ่อยเกินไป นอกจากจะไม่ดีกับท้องไส้แล้ว สุขภาพช่องปากยังได้รับผลกระทบตามไปด้วย เพราะค่าความเป็นกรดของอาหาร – เครื่องดื่มที่มีรสเปรี้ยวเป็นตัวทำลายผิวฟันอย่างดี ทำให้เกิดอาการเสียวฟันหรือที่ร้ายแรงที่สุดอาจเป็นสาเหตุให้ฟันตาย แต่จะให้เลิกกินไปเลยก็จะทำร้ายจิตใจกันมากเกินไป เอาเป็นว่าใครที่กินเยอะ กินเป็นอาหารหลักให้ลดลงบ้าง หรือจะทำตามข้อปฏิบัติดังนี้ค่ะ 

อาหารที่มีส่วนผสมของมะนาว น้ำส้มสายชู : อาหารประเภทต้มยำ ส้มตำ น้ำตก หรือเมนูที่มีรสชาติจัดจ้าน มีรสเปรี้ยวปนอยู่ หลังจากจัดการมื้อนั้น ๆ เรียบร้อยแล้ว อย่าพึ่งแปรงฟันในทันที เพราะจะทำให้ฟันสึกกร่อนมากกว่าเก่า ให้ใช้วิธีบ้วนน้ำสะอาด 1 – 2 รอบ นอกจากจะเป็นการชำระล้างกรดที่เคลือบรอบ ๆ ฟันแล้ว ยังเป็นการลดกลิ่นปากหลังมื้ออาหารได้อีกด้วย 

น้ำมะนาว เครื่องดื่มที่มีรสเปรี้ยว : ไม่ต่างอะไรกับอาหารที่มีส่วนผสมของมะนาว แต่ปริมาณความเข็มข้นของกรดในน้ำมะนาวจะมีมากกว่าเยอะ ดังนั้น เมื่อดื่มน้ำมะนาวควรดื่นน้ำเปล่าหรือนมตามทันที

ผลไม้รสเปรี้ยว ผลไม้ดอง ผักดอง กิมจิ : เห็นได้ชัดโดยเฉพาะช่วงที่อยู่ในฤดูกาลผลไม้ประเภทส้ม มะยม มะขาม รวมไปถึงผลไม้อื่น ๆ ที่มีรสเปรี้ยว คลินิกหรือแผนกทันตกรรมจะอัดแน่นไปด้วยคนไข้ที่มาด้วยเรื่องสุขภาพช่องปาก อาการเสียวฟันต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว และของดองเหล่านี้ 

 

น้ำอัดลม 

ถึงแม้ว่าน้ำอัดลมจะไม่ได้มีรสเปรี้ยว แต่เพราะน้ำอัดลมเป็นน้ำหวานอัดกรดคาร์บอนิก (โซดา) จัดได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดสูงมาก เมื่อดื่มบ่อย ๆ ฟันถูกความเป็นกรดสัมผัสเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลให้ฟันกร่อนอย่างรวดเร็ว และอาจมีอาการฟันผุตามมาด้วยในกรณีที่ทำความสะอาดฟันไม่ดี 

ลูกอมทั้งแบบแข็งและนิ่ม เยลลี่กัมมี่ต่าง ๆ 

ความหวานจากขนมเหล่านี้ ทำให้ฟันผุง่ายค่ะ ยิ่งเฉพาะกับลูกอมแบบนิ่มเคี้ยวหนุบหนับ หรือกัมมี่รสต่าง ๆ เมื่อขนมเหล่านี้เหนียวติดฟัน น้ำตาลจากขนมจะกลายไปเป็นอาหารชั้นเลิศของเชื้อโรคต่าง ๆ เมื่อเชื้อโรคและแบคทีเรียมีอาหารไว้เพิ่มการเจริญเติบโตควบคู่ไปพร้อมกับการขับกรดออกมาทำลายฟันบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้เกิดฟันผุหลายซี่ภายในเวลาเดียวกันได้ไม่อยาก 

นอกจากนี้ การเคี้ยวลูกอมแบบแข็งบ่อย ๆ ก็ควรระวังเช่นกัน เพราะความแข็งของลูกอมอาจจะทำให้ฟันแตก หรือฟันร้าวได้ สุขภาพช่องปากพังแถมยังน้ำหนักขึ้นอีกด้วยนะ  

เครื่องดื่มชูกำลัง 

เพราะเครื่องดื่มชูกำลังถือเป็นเครื่องดื่มที่นิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มคนทำงาน ต้องใช้แรง หรือคนที่ต้องการความกระปรี้กระเปร่า แต่น้อยคนจะรู้ว่าเครื่องดื่มประเภทนี้มีความเป็นกรดสูงไม่แพ้น้ำอัดลมหรือของหวานที่น้ำตาลสูง ๆ เลย มีผลต่อสุขภาพช่องปากแน่นอน ดังนั้นเลี่ยงได้ควรเลี่ยงนะคะ 

 

ยังมีอาหารเสี่ยงต่อสุขภาพช่องปากอีกมากมาย อาทิ น้ำแข็ง ชา กาแฟ ป็อปคอร์น และอื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่ได้ยกเอามาบอกกล่าวกัน ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วการดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีที่สุด ไม่ละเลยการทำความสะอาด พบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน คือใบเบิกทางให้คุณสามารถมีความสุขกับอาหารได้โดยไม่ต้องกังวลว่าเมนูไหนจะเป็นอันตรายต่อฟันหรือเปล่าค่ะ 

อย่าลืม! ติดตามบทความสาระความรู้ดี ๆ พร้อมอัปเดตเทรนด์ก่อนใครที่ https://theorange-dentalclinic.in.th/

 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search