กลิ่นปาก อาจกำลังบอกปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันของคุณ

 In Lifestyle, สุขภาพปาก

ปัญหา กลิ่นปาก เหมือนที่ใคร ๆ พูดกันเสมอหรือแม้กระทั่งคำในโฆษณาต้องใช้ว่า “กลิ่นปาก” ไม่ใช่เรื่องตลก และอาจจะไม่ได้มีผลกระทบเกี่ยวกับกลิ่นลมหายใจที่แย่ลง หรือเรื่องบุคลิกภาพการเข้าสังคมแน่ ๆ เพราะถ้าเกิดปัญหากลิ่นปากเรื้อรัง นั่นอาจเป็นลางบอกเหตุเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากและฟันของคุณก็ได้

กลิ่นปากที่เกิดจากสาเหตุภายนอก 

หมายถึงเกิดจากพฤติกรรมส่วนตัวที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร เช่น การทานอาหารกลิ่นแรง พวก กระเทียม หอม หรือตระกูลเครื่องเทศ รวมถึงการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ ก็อาจทำให้เป็นการสะสมจนเกิดกลิ่นปากได้

 

“กลิ่นปากอาจแก้ได้ด้วยการดูแลทำความสะอาดช่องปากให้ดี

แต่หากมี ลมหายใจเหม็น นั่นอาจเป็นสัญญาณบอกถึงระบบสุขภาพภายในร่างกายของคุณก็ได้”

 

ปัญหากลิ่นปากกำลังบอกอะไรเราหรือเปล่า?

หากมีความผิดปกติของร่างกาย หรือโรคบางชนิด ทำให้มีผลกระทบเกี่ยวกับกลิ่นลมหายใจได้

โรคเหงือกอักเสบ ฟันผุ ซึ่งเป็นโรคและอาการที่สามารถสังเกตได้ง่ายที่สุดหากเริ่มมีกลิ่นปากระยะยาว เนื่องจากแบคทีเรียได้เข้าไปทำลายโพรงประสาทฟันและลุกลามไปถึงเหงือก

โรคโพรงจมูกอักเสบเรื้อรัง หรือไซนัส จะมีอาการอักเสบและบวมของเยื่อบุโพรงจมูก ซึ่งปกติจะมีแต่อากาศเพียงเท่านั้น แต่เมื่อเกิดความผิดปกติจะทำให้สารมูกค้างสะสมทำให้เกิดการอักเสบ เป็นหนอง เนื่องจากเป็นแหล่งเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ไวรัส เพราะฉะนั้นอาการของโรคนี้ที่สามารถเห็นได้ชัดเลยคือ คัดจมูก น้ำมูกข้น และมีกลิ่นปาก

โรคมะเร็งปอด โรคนี้ส่วนใหญ่สามารถตรวจพบ ส่วนใหญ่อยู่ในระยะที่กระจายตัวแล้ว แต่ผู้ป่วยสามารถสังเกตตนเองได้จากกลิ่นลมหายใจก็ทำให้เข้าพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาได้เร็วขึ้น เนื่องจากโรคมะเร็งปอดจะมีสารเคมีลมหายใจของผู้ป่วยโดยเฉพาะ ทำให้ปัจจุบันแพทย์สามารถวินิจฉัยเกี่ยวกับโรคมะเร็งปอดในระยะเริ่มต้นได้ไวขึ้น

โรคกระเพาะอาหาร / ลำไส้ จากการที่มีกระเพาะอาหารและมีลำไส้ที่เกิดการอักเสบเรื้อรัง โดยการปล่อยกรดจากการรับประทานอาหาร และเป็นสาเหตุทำให้ลิ้นเปิดปิดระหว่างหลอดและกระเพาะอาหารเสื่อม หรือการเกิดกรดไหลย้อนขึ้นไปทางหลอดอาหารได้ เมื่อหลอดอาหารถูกทำลายก็จะกลายเป็นอาหารของเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ภายในช่องปากและบริเวณคอหอย จึงทำให้เกิดกลิ่นปากได้นั่นเอง

โรคเบาหวาน สำหรับใครที่มีลมหายใจหรือรู้สึกว่ามีกลิ่นปากคล้ายกลิ่นหวานเหมือนผลไม้ หรือกลิ่นน้ำตาล เกิดจากร่างกายพยายามต้องการจะกำจัดสารคีโทนส่วนเกินออกจากการหายใจ และนั่นก็อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณเป็นโรคเบาหวานแล้วก็ได้  

การดูแลช่องปากและฟันของตนเองให้สะอาด เพื่อลมหายใจหอมสดชื่นและเป็นมิตรกับคนรอบข้าง อีกทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอื่น ๆ จากการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันไม่เพียงพอ หรือทางที่ดีหากคิดว่าตนเองอยู่ในเกณฑ์ที่มีลมหายใจหรือปัญหากลิ่นปากที่ผิดสังเกต ก็ควรรีบเข้าพบทันตแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาและสาเหตุที่เกิดขึ้นต่อไป

ติดตามบทความเกี่ยวกับสุขภาพฟัน และเทรนด์อัปเดตเกี่ยวกับทันตกรรมก่อนใครที่ https://theorange-dentalclinic.in.th/

Recent Posts

Start typing and press Enter to search