ดูแลสุขภาพช่องปากและฟันเมื่อ ตั้งครรภ์

 In Lifestyle, สุขภาพปาก

เมื่อ ตั้งครรภ์ แล้ว สุขภาพช่องปากและฟันเป็นก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรขาดการดูแลน้อยไปกว่าสุขภาพส่วนอื่นเลย อย่างที่ทราบกันดีกว่า เมื่อตั้งครรภ์แล้วสุขภาพภายในร่างกายรวมถึงฮอร์โมนต่าง ๆ ระหว่างตั้งครรภ์จะเพิ่มขึ้น และเป็นสาเหตุหนึ่งในการที่ร่างกายจะมีการตอบสนองของเชื้อแบคทีเรียที่เกาะอยู่บนผิวฟัน และปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้สุขภาพช่องปากและฟันอ่อนแอลง

ปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันที่สามารถเกิดขึ้นได้ระหว่าง ตั้งครรภ์

  • เหงือกอักเสบและโรคปริทันต์ เกิดจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงและระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายที่สามารถสร้างแบคทีเรียได้มากขึ้น ซึ่งเป็นต้นเหตุของการทำให้เหงือกอักเสบ รวมถึงหากเกิดการติดเชื้อเรื้อรังก็จะทำให้อาการของเหงือกอักเสบสามารถลุกลามให้เกิดโรคปริทันต์ได้ 
  • ฟันผุ โดยธรรมชาติของหญิงตั้งครรภ์จะต้องรับประทานอาหารโดยปริมาณมากกว่าปกติเพื่อให้บุตรในครรภ์ได้รับสารอาหารได้อย่างเต็มที่ ด้วยพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เกิดการเปลี่ยนแปลงก็อาจทำให้เกิดการดูแลสุขภาพในช่องปากลดลง ก็สามารถทำให้เกิดฟันผุได้
  • ฟันกร่อน หากเกิดการแพ้ท้องและอาเจียนหนัก ก็ส่งผลให้กรดในกระเพาะอาหารมีมากขึ้นในช่องปาก เนื่องจากกรดมีการกัดบริเวณผิวฟันหรือเนื้อฟันให้เสียและเสื่อมสภาพได้
  • เนื้องอกบริเวณเหงือก ระหว่างตั้งครรภ์ บางคนอาจมีเนื้องอกเกิดขึ้นบริเวณเหงือก ซึ่งอาจจะยุบลงได้หลังคลอดบุตร เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงระหว่างการตั้งครรภ์

 

ดูแลสุขภาพช่องปากและฟันอย่างไรเมื่อตั้งครรภ์

  • หมั่นดูแลสุขภาพช่องปากและฟันอยู่เสมอ ควรทำความสะอาดช่องปากและฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และควรบ้วนปากสม่ำเสมอหรือหลังจากอาเจียนเมื่อมีอาการแพ้ท้อง ไม่ควรแปรงฟันทันทีหลังอาเจียน เนื่องจากกรดจากกระเพาะอาหารที่สะสมอยู่ในช่องปากจะทำให้เกิดฟันกร่อนขณะแปรงฟันได้
  • เปลี่ยนรสชาติยาสีฟัน อาการของคนแพ้ท้องจะมีอาการที่แตกต่างกันไป ซึ่งรสชาติของยาสีฟันก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีอาการแพ้ท้องได้ เพราะฉะนั้นระหว่างตั้งครรภ์ควรเลือกยาสีฟันที่เหมาะกับตนเอง
  • ทานแคลเซียมมากขึ้น เนื่องจากคนท้องจะเกิดภาวะขาดแคลเซียมที่มีผลต่อกระดูกและฟันโดยตรง และทำให้มวลกระดูกลดลง การรับประทานแคลเซียมมากขึ้นเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ก็ช่วยให้เสริมสร้างกระดูกและฟันขณะตั้งครรภ์ได้ดียิ่งขึ้น ควรรับประทานอาหาร เช่น นม โยเกิร์ต ชีส ฯลฯ

  • ควรพบทันตแพทย์ระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือผู้ที่ได้รับการรักษาเกี่ยวกับช่องปากและฟันอยู่ เพื่อให้ทันตแพทย์ได้ตรวจอย่างละเอียดว่ามีผลกระทบต่อการใช้ยาหรือเครื่องมือที่ต้องใช้ในการรักษาหรือไม่ เช่น ใส่เครื่องมือจัดฟันหรือการทำรากเทียม ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลครรภ์ควบคู่ไปด้วย 

การดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันขณะตั้งครรภ์ก็เป็นเรื่องที่คุณแม่ไม่ควรละเลย เพื่อลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับเหงือกและฟัน รวมถึงการมีฟันที่แข็งแรงทั้งตัวคุณแม่เองและส่งผลให้ลูกไม่มีภาวะแทรกซ้อนด้วย หากสังเกตตนเองแล้วพบความผิดปกติภายในช่องปากควรรีบเข้าพบทันตแพทย์และแพทย์ผู้ดูแลครรภ์ทันที เพื่อความปลอดภัยต่อเด็กในครรภ์ 

หากคุณแม่ท่านใดที่กำลังตั้งครรภ์และกำลังต้องการตรวจสภาพช่องปากและฟันหรือช่องปากกำลังมีปัญหาอยู่ สามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ที่ The Orange Dental ทุกสาขา หรือสามารถติดตามสาระความรู้ Lifestyle การดูแลช่องปากกับ The Orange Dental ได้ที่ http://theorange-dentalclinic.in.th/ 

 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search