ดูแลเหงือกและฟันให้แข็งแรง ด้วย 5 อาหารบำรุงฟันที่ดีที่สุด

 In สุขภาพปาก

อาหาร บำรุงฟัน มีด้วยหรือ? จริง ๆ แล้วอาหารไม่ได้เพียงแต่บำรุงร่างกายให้แข็งแรงเท่านั้น แต่อาหารที่เรารับประทานในทุก ๆ วันก็มีส่วนช่วยในการบำรุงฟันด้วย หาง่ายเจอที่ตามตลาด แถมบางชนิดยังอาจจะเป็นหนึ่งในส่วนผสมในมื้ออาหารของคุณในแต่ละวันโดยที่คุณไม่คาดคิดอีกด้วย วันนี้เรามี 5 อาหารแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลและรักษาสุขภาพฟันเป็นพิเศษให้ได้ทราบกัน

ผักผลไม้ช่วยฟันขาว 

ประโยชน์ของผักผลไม้ให้คุณค่ากับร่างกายและก็ยังให้ประโยชน์กับสุขภาพกระดูกและ บำรุงฟันให้แข็งแรงด้วยเช่นกัน เนื่องจากผักผลไม้อุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่ทำให้เราผลิตน้ำลายได้มากขึ้น แถมยังสร้างแร่ธาตุเพื่อยั้บยั้งแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดฟันผุและมีกลิ่นปากตามมา และผลไม้บางชนิดยังมีสารที่ช่วยลดคราบที่ติดกับบริเวณผิวฟันให้ดูสะอาดขึ้น เช่น แอปเปิ้ล มีใยอาหารสูงและมีกรดมาลิก ที่ช่วยทำหน้าที่ขัดฟันและกำจัดคราบแบคทีเรียที่เกาะอยู่ตามผิวฟัน

นม เสริมสร้างกระดูก

อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่านมมีส่วนของแคลเซียม ที่มีประโยชน์ต่อกระดูกและฟันให้แข็งแรง ต่อเติมและเสริมสร้างส่วนกระดูกที่อ่อนแอได้ แต่ก็ไม่ใช่เพียงนมอย่างเดียวที่สามารถให้แคลเซียมได้ ผลิตภัณฑ์อื่นที่ผลิตจากนมก็สามารถรับประทานได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ชีส ช็อกโกแลต เนย นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ โดยเฉพาะโยเกิร์ตที่สามารถช่วยลดอาการเหงือกอักเสบและเนื้อเยื่อในช่องปาก รวมถึงการลดกลิ่นปากได้ด้วยเช่นกัน

 

ถั่ว ลดกลิ่นปาก

ถั่วหรือเมนูอาหารที่มีส่วนประกอบของถั่ว ก็นับเป็นประโยชน์กับกระดูกและฟันเช่นกัน เพราะเต็มไปด้วยแคลเซียมและวิตามินบี ที่สามารถลดอาการอักเสบและสามารถรักษาแผลภายในช่องปากได้ ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน 

ธัญพืช ทำให้เหงือกไม่ร่น

เช่น เมล็ดพืชต่าง ๆ มะม่วงหิมพานต์ อัลมอนต์ เป็นต้น มีสารอาหารมากมายที่ให้ประโยชน์กับสุขภาพเหงือกและช่วยในการเจริญเติบโตของฟัน มีทั้งวิตามินบี ไฟเบอร์ และธาตุเหล็ก ที่ช่วยเสริมสร้างให้เหงือกแข็งแรง ลดการเสี่ยงต่อการเกิดเหงือกร่นจากปัจจจัยต่าง ๆ 

 

เนื้อสัตว์ ลดอาการเลือดออกในช่องปาก

เนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีน เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือจำพวกเครื่องในสัตว์ โดยเนื้อสัตว์เหล่านี้มีโคเอนไซม์ Q10 สามารถช่วยบำรุงฟัน รักษาสุขภาพช่องปากได้ ลดอาการปวดจากฟันผุและลดอาการเลือดออกในปากจากโรคเหงือกด้วย อีกทั้งเนื้อสัตว์ที่สามารถทานได้ทั้งกระดูก เช่น กุ้งแห้ง ปลากรอบ ก็ทานเพื่อเสริมแคลเซียมได้อีกทางเหมือนกัน

 

เพื่อสุขภาพเหงือกและฟันที่แข็งแรง อาหารก็มีส่วนช่วยบำรุงฟันได้มากเช่นกัน เพราะทุกสารอาหารถือเป็นคุณค่าหลักที่ทางร่างกายของเราต้องการ เมื่อเลือกทราบถึงการทานอาหารแล้ว ก็ควรรับประทานในปริมาณที่พอดี และสำคัญที่สุดคือเรื่องของการทำความสะอาดช่องปากให้สะอาดอยู่เสมอหลังรับประทานอาหารเพื่อป้องกันการเกิดโรคภายในช่องปากนั่นเอง

ติดตามวิธีการดูแลรักษาฟันทุกรูปแบบ หรือทริคเกี่ยวกับทันตกรรมต่าง ๆ ที่ เพิ่มเติมได้ที่ https://theorange-dentalclinic.in.th/

Recent Posts

Leave a Comment

fourteen + one =

Start typing and press Enter to search