รากฟันเทียมดีอย่างไร? ทำไมต้องทำ

 In รากฟันเทียม, สุขภาพปาก

ทำ รากฟันเทียม ดีอย่างไร? หากสูญเสียฟันแท้ไปทำไมจึงต้องเลือกการแก้ปัญหาด้วยรากฟันเทียม วันนี้ The Orange Dental ได้รวบรวมข้อดีแบบเน้น ๆ ที่คุณจะได้รับหลักจากการทำรากฟันเทียมอย่างแน่นอนมาฝากกันค่ะ 

หมดปัญหาฟันปลอมหลุดง่าย ไม่มีหลวม 

เพราะการทำรากฟันเทียม เป็นการทดแทนฟันที่สูญเสียไปด้วยฟันปลอมชนิดติดแน่น ข้อได้เปรียบที่สามารถแก้ปัญหาน่าเบื่อของฟันปลอมแบบเดิม ๆ ที่ทั้งหลุดบ่อย หลวมง่าย ถึงจะราคาสบายกระเป๋ากว่ากันมากก็จริง แต่ต้องเปลี่ยนบ่อย ซ่อมบ่อย เป็นรายจ่ายยิบย่อยที่คุณอาจจะต้องจ่ายให้มันไปเรื่อย ๆ นอกจากนี้หากคุณไม่ดูแลฟันปลอมให้ดี ใส่ทั้ง ๆ ที่หลวมหรือชำรุดอาจมีปัญหาในช่องปากอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคเหงือกอักเสบ ฟันล้ม เป็นต้น  

 

ทานอาหารได้อย่างมีความสุขอีกครั้ง 

ถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้หลาย ๆ คนเลือกที่จะลงทุนกับการทำรากฟันเทียมค่ะ เพราะการทดแทนฟันชนิดนี้ ได้ชื่อว่าสามารถใช้งานใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติมากที่สุด รากฟันเทียมจะมีลักษณะคล้ายสกรู ฝั่งลงไปบริเวณขากรรไกรแทนที่รากฟันเดิมที่เสียไป จึงทำให้แรงที่ใช้ในเกิดบดเคี้ยวส่งตรงมาจากขากรรไกร ทำให้ลักษณะการใช้งานคล้ายกับฟันจริง ทานอาหารได้อย่างมีความสุขอีกครั้ง ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องกลัวว่าฟันจะหลุด บดเคี้ยวอาหารได้ตามใจ 

 

สุขภาพฟันดีขึ้น คุณภาพชีวิตดีขึ้น หมดกังวล 

ถือเป็นผลพลอยได้หลังจากทำรากฟันเทียมพร้อมกับครอบฟัน ทั้งสุขภาพฟันที่ดี โอกาสที่ฟันรอบข้างอื่น ๆ จะสึกหรอลดน้อยลง หมดปัญหาเรื่องฟันล้ม นอกจากนี้คุณภาพชีวิตยังดีขึ้น ไม่ต้องมากังวลเรื่องฟันจะหลวม หลุด หรือชำรุดหรือไม่

บุคลิกภาพดีขึ้น 

หลายคนที่ต่องใส่ฟันปลอมแบบเดิม ๆ น่าจะเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากปัญหาจากความไม่พอดีของฟันปลอม ที่พร้อมจะหลวมหลุดตลอดเวลาจนต้องคอยระวังแล้ว อีกทั้งขนาดของฟันปลอมรุ่นเก่ายังมีสีและขนาดแตกต่างจากฟันจริงจนสามารถสังเกตได้ ยิ่งกังวลก็ยิ่งกลายเป็นตัวทำลายความมั่นใจของหลาย ๆ คน ซึ่งหากเลือกลงทุนทำรากฟันเทียมจะไม่มีปัญหาดังกล่าวทั้งหมด 

 

รากฟันเทียม ดูแลดี ๆ มันจะอยู่กับเราตลอดไป 

ถึงจะราคาสูงกว่าการทดแทนฟันรูปแบบอื่นมากก็จริง แต่หากมองในมุมของความคุ้มค่าโดยเฉพาะระยะเวลาในการใช้งานถือว่าคุ้มค่าแก้การลงทุน เพราะอุปกรณ์ที่ใช้ในการปลูกรากฟันเทียม เช่น ไทเทเนียม เซรามิก ล้วนเป็นวัสดุที่มีความทนทาน แข็งแรง สามารถใช้งานได้ในระยะยาว อย่างน้อยขั้นต่ำอยู่ได้ 10 ปี หรือหากคุณดูแลรักษาดี ตรวจเช็กสภาพฟันทุก ๆ ปี หรือตรงตามที่ทันตแพทย์นัดรากฟันเทียมของคุณสามารถอยู่เราได้ไปตลอดชีวิต 

 

ทำความสะอาดง่าย ไม่แตกต่างกับฟันธรรมชาติ 

การทำความสะอาดแทบไม่มีอะไรแตกต่างจากการแปรงฟัน ใช้ไหมขัดฟันปกติ แค่ต้องโฟกัสจุดที่ทำรากฟันเทียมเป็นพิเศษ ในช่วงแรก ๆ อาจจะต้องหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่แข็ง ต้องกัดแรง ๆ  

นี้เป็นเพียงข้อดีหลักที่จะได้กลับไปหากเลือกทดแทนฟันธรรมชาติด้วยรากฟันเทียมค่ะ ถึงแม้ว่าราคาจะสูงกว่าการทดแทนฟันประเภทอื่นอยู่มาก แต่หากแลกกับฟันซี่ใหม่ที่สามารถใช้งาน มีสีขนาดที่เหมือนฟันเดิมที่หายไปของเราทุกประการ แถมยังอยู่กับเราไปได้ตลอดถือว่าคุ้มค่า คุ้มราคาแน่นอนค่ะ

สามารถติดตามสาระความรู้ บทความเกี่ยวกับทันตกรรมเพิ่มเติมได้ทาง https://theorange-dentalclinic.in.th

Recent Posts

Start typing and press Enter to search