ทำยังไงดี? เศษอาหารติดเหล็ก จัดฟัน

 In จัดฟัน, สุขภาพปาก

ทำไงดี!! เศษอาหารติดเหล็ก เหตุการณ์นี้ถือเป็นเรื่องปกติที่ชาวเหล็กดัดต้องพบต้องเจอเป็นประจำเช้า – เย็น หลังทานอาหาร ซึ่งก็ต้องปรับตัวให้ได้ แต่การปรับตัวในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะให้ปล่อยเศษอาหารทิ้งไว้คาปาก โชว์เศษพริก เศษผักชีจนคนรอบข้างต้องยี้จนต้องเดินหนีเอานะ แต่สิ่งที่จะให้ปรับตัวคือการหาวิธีกำจัดและป้องกันเศษอาหารที่ติดเหล็กจัดฟัน ทำให้ชิน ทำจนติดเป็นนิสัยไปซะ เพื่อที่คุณเอง จะได้สามารถอวดรอยยิ้มอย่างมั่นใจ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีเศษอาหารเจ้ากรรมติดตามซอกฟันหรือเปล่า  

แปรงฟันทุกครั้งหลังจากกินอาหารเสร็จ 

นอกจากจะเป็นการกำจัดเศษอาหารติดเหล็กจัดฟันที่ดีที่สุดแล้ว ยังเป็นการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและกลิ่นปากอีกด้วย แต่จะให้พกยาสีฟัน แปรงสีฟันไปทุกที่คงจะไม่สะดวกสบายกับใครหลาย ๆ คน ดังนั้น ใช้วิธีนี้เวลาที่อยู่บ้านหรืออยู่ที่ทำงานก็พอ ส่วนมื้ออื่น ๆ ที่ไม่สามารถแปรงฟันหลังกินได้ก็เปลี่ยนเป็นบ้วนปากและเช็คความเรียบร้อยหน้ากระจกแทน 

พกไม้จิ้มฟัน 

อุปกรณ์สำคัญหลังกินอาหารเสร็จที่ช่วยดึงความมั่นใจให้ใครหลายคนมานักต่อนัก ไม่ใช่แค่เฉพาะคนจัดฟันเท่านั้น แต่การใช้ไม้จิ้มฟันควรจะใช้แค่สำหรับการเขี่ยเศษอาหารเท่านั้น ไม่ควรนำไปเคาะตามเหงือกหรือร่องฟัน ที่สำคัญใครจัดฟันอยู่ควรใช้ไม้จิ้มฟันด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษด้วย ป้องกันปัญหาเครื่องมือชำรุด  

ดื่มน้ำบ่อย ๆ 

การดื่มน้ำบ่อย ๆ ไม่ได้ส่งผลดีเฉพาะแค่เรื่องสุขภาพร่างกายและผิวพรรณเท่านั้นนะ แต่ยังช่วยกำจัดเศษอาหารเล็ก ๆ ภายในช่องปาก ลดการเกิดแบคทีเรีย และเจือจางกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ภายในช่องปากระหว่างวันอีกด้วย

กินอาหารคำเล็กลง หลีกเลี่ยงอาหารที่ง่ายต่อการติดเหล็กจัดฟัน 

ปกติชอบกินเร็ว กินคำใหญ่แค่ไหนก็ต้องเปลี่ยน เพราะพฤติกรรมการกินเหล่านี้จะยิ่งทำให้เกิดเศษอาหารภายในช่องปากได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้พยายามใช้ฟันกรามในการเคี้ยวอาหารให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารบางประเภทที่ง่ายต่อการติดเหล็กจัดฟัน หรือเอาออกยาก เช่น ลูกอมเคี้ยวหนึบหนับ เห็ดเข็มทอง คาราเมล ชีส เป็นต้น 

มาเริ่มปรับตัวเองให้เป็นนิสัยดู แค่นี้คุณก็สามารถยิ้มโชว์ฟันเหล็กได้อย่างมั่นใจ ไร้กังวลเรื่องเศษอาหารติดฟันอย่างแน่นอน

สามารถติดตามสาระความรู้ ทริคดูแลช่องปาก พร้อมกับโปรโมชันดี ๆ จาก The Orange Dental Clinic ได้ที่ http://theorange-dentalclinic.in.th  

 

 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search