จะ จัดฟัน ทั้งที เลือกแบบไหนดีให้เหมาะกับนิสัย

 In Lifestyle, จัดฟัน

คิดจะ จัดฟัน ทั้งที ควรจะเลือกแบบไหนดีให้เหมาะกับนิสัย? เป็นคำถามที่คุณหมอเจอบ่อยมาก เพราะในปัจจุบัน การจัดฟัน มีหลายประเภทมากขึ้น ถือเป็นทางเลือกของคนไข้ สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งระยะเวลาในการรักษา ความสะดวกสบาย ราคา และความสวยงามตามสไตล์ที่คนไข้ต้องการ ซึ่งแต่ละประเภทต่างมีข้อดีที่แตกต่างกันไป

จัดฟัน แบบโลหะธรรมดา (Bracket Brace)

หรือการจัดฟันแบบใส่ยางสีสันสดใส (Metal Bracket) อุปกรณ์โลหะธรรมดาติดแน่นไปกับฟันที่เราคุ้นเคย การจัดฟันประเภทนี้มีเอกลักษณ์ตรงสียางจัดฟัน ตอบโจทย์เด็ก ๆ วัยรุ่นแน่นอนเพราะมั่นใจได้เลยว่าคุณจะสนุกกับการเลือกสียางจัดฟันในแต่ละเดือน แถมเครื่องมือโลหะกับสีสันของยางยังทำให้คุณดูแบ๊ว ดูเด็กลงอีกด้วย 

แต่การจัดฟันประเภทนี้ต้องพบแพทย์เพื่อปรับเครื่องมือให้เป็นไปตามแนวทางการรักษาบ่อยหน่อย ประมาณ 1 ครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายไม่แรง เฉลี่ยรายเดือนเพียง 1,000 – 2,000 บาทเท่านั้น ส่วนระยะเวลาในการรักษาขึ้นอยู่กับสภาพฟันของแต่ละคน เฉลี่ยอยู่ที่ 2 – 3 ปี 

เหมาะสำหรับ : คนที่ไม่ซีเรียสกับการมีเครื่องมือจัดฟันติดถาวรหลาย ๆ ปี ชอบแฟชั่น มีเวลามาพบแพทย์ทุกเดือน 

จัดฟัน แบบดาม่อน (Damon System)

หากมีงบจัดฟันขึ้นมาอีกนิด และไม่ได้ซีเรียสเรื่องสีของยาง เราขอแนะนำการจัดฟันแบบดาม่อน ถึงหน้าตาจะคล้าย ๆ กับการจัดฟันแบบโลหะแต่เครื่องมือที่ใช้ วิธีการเคลื่อนตัวของฟันจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เครื่องมือการจัดฟันแบบดาม่อนจะเป็นแบบบานพับพร้อมกับลวดแบบพิเศษ ทำให้การเคลื่อนตัวของฟันเป็นไปอย่างนุ่มนวล ลดอาการเจ็บปวดได้เป็นอย่างมากหากเทียบกับการจัดฟันแบบธรรมดา ทำความสะอาดง่ายกว่าเพราะไม่มียาง ที่สำคัญไม่ต้องไปพบแพทย์บ่อย ๆ ทุกเดือน ระยะเวลาในการติดเครื่องมือน้อยกว่า 

เหมาะสำหรับ : คนที่อยากฟันเข้าเร็วๆ ไม่อยากอยู่กับเครื่องมือนาน กังวลเรื่องความเจ็บปวด ไม่สะดวกมาพบแพทย์ทุก ๆ เดือน 

จัดฟันแบบใส เครื่องมือแบบถอดได้ (Clear Aligner) 

ฮิตสุด ๆ โดยเฉพาะในหมู่ดารา นักแสดง เพราะการจัดฟันแบบใสนี้ทั้งง่าย ทั้งสะดวก ด้วยเครื่องมือที่ใสจนเหมือนไม่จัดฟัน เครื่องมือถอดได้ ง่ายต่อการกินและทำความสะอาด สามารถเห็นแผนการรักษา การเคลื่อนตัวของฟันได้ก่อนจัดจริง แต่การจัดฟันประเภทนี้ราคาสูงกว่าการจัดฟันแบบอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับลักษณะฟันของแต่ละบุคคล ซึ่งฟันบางแบบก็ไม่สามารถจัดฟันแบบใสได้  

การจัดฟันใสมีหลายแบรนด์ หลายเทคโนโลยีแต่ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดคือ Invisalign 

เหมาะสำหรับ : ผู้ที่มีปัญหาฟันไม่มาก ไม่อยากให้เห็นเครื่องมือจัดฟัน รักความสะดวกสบาย ไม่สะดวกมาพบแพทย์บ่อย ๆ   

ถึงแม้ว่าปลายทางที่ได้รับจะเป็นฟันสวยเรียงตัวไม่ต่างกัน แต่ระหว่างทางที่ทำการรักษาแตกต่างกันแน่นอน ตั้งแต่ความนิยม แฟชั่น การใช้ชีวิต ไปจนถึงงบประมาณและระยะเวลาในการรักษา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบและความสะดวกของแต่ละคน 

ติดตามบทความดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพฟัน ทันตกรรมเพื่อความงามจากผู้เชี่ยวชาญทาง https://theorange-dentalclinic.in.th 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search