ทริคลับควรรู้! วิธีทำความสะอาด สำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ

 In จัดฟัน, สุขภาพปาก

เมื่อตัดสินใจจัดฟันแล้ว ต้องอย่าลืมว่าเครื่องมือจัดฟันจะเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ติดกับฟันเราไปตลอด 24 ชม. ยาว ๆ อีกหลายปี หากละเลยเรื่อง การทำความสะอาด ในระหว่าง จัดฟัน รับรองว่าปัญหาช่องปากต่าง ๆ โผล่ออกมาให้ต้องหนักใจ เสียเงินซ้ำสองอีกแน่ อย่าปล่อยให้ตัวเองต้องอยู่ในจุดนั้น

เพราะอุปกรณ์จัดฟันอาจจะกลายเป็น 1 ในแหล่งสะสมแบคทีเรีย สาเหตุของกลิ่นปาก ฟันผุ และปัญหาช่องปากต่าง ๆ ที่ตามมา การทำความสะอาดช่องปากของคนจัดฟันจึงต้องพิเศษกว่าปกติ ทั้งอุปกรณ์ในการทำความสะอาด แปรงสีฟันเฉพาะคนจัดฟัน รวมไปถึงวิธีแปรงฟันที่อาจจะแตกต่างไปจากการทำความสะอาดช่องปากปกติ

วิธีแปรงฟันของคนจัดฟันที่ต้องใส่ใจ

แปรงฟันให้นานขึ้นอีกนิด ลงรายละเอียดมากขึ้นอีกหน่อย เพราะเหล็กจัดฟันที่เพิ่มเข้ามาทำให้ทำความสะอาดได้ยากขึ้น มีวิธีทำความสะอาดหน้าฟันที่แตกต่างไปจากเดิม

Tips:

  • เวลาที่แปรงฟัน ให้แปรงโดยการขยับหมุนวนรอบ ๆ เครื่องมือจัดฟัน แบ่งเป็นช่วงสั้น ๆ 4 – 5 ซี่ ทำจนกว่าจะแปรงครบทุกซี่
  • เลือกแปรงสีฟันที่มีขนาดเล็กเพื่อให้บังคับทิศทางในการทำความสะอาดให้ง่ายขึ้น หรือใช้แปรงสีฟันสำหรับผู้ที่จัดฟันโดยเฉพาะ

ปัญหาใหญ่ของคนจัดฟันคือเศษอาหาร

ปัญหาใหญ่ระดับชาติของคนจัดฟันคือเศษอาหารที่ชอบเข้าไปติดตามซอกฟัน ใต้เครื่องมือจัดฟัน ลดความมั่นใจแถมปล่อยไว้ส่งผลต่อกลิ่นปากแน่ ๆ เราจึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์พิเศษเพื่อกำจัดเศษอาหารทั้งหลายออกไปด้วย Floss threader (แปรงต้นสน) หรือ ใช้ไหมขัดฟันในการชอนไชกำจัดเศษอาหารกวนใจออก

Tips:

  • ควรใช้แปรงต้นสน หรือไหมขัดฟันทุกครั้งหลังจากแปรงฟัน
  • แปรงต้นสนมีหลายขนาด เลือกใช้ได้ตามความถนัด (แต่แนะนำเบอร์ที่เล็กที่สุด) เวลาใช้แปรงต้นสน เราสามารถใช้ยาสีฟันป้ายที่ขนแปรง จะเป็นเหมือนการแปรงฟันอีกรอบไปในตัว
  • ไหมขัดฟันมีแบบเฉพาะคนจัดฟัน ลักษณะจะแตกต่างกับไหมขัดฟันแบบธรรมดาตรงที่ไหมขัดฟันสำหรับคนจัดฟันจะถูกตัดมาแล้ว ปลายทั้ง 2 ฝั่งจะมีความแข็งเหมือนเชือกรองเท้า สามารถชอนไชตามซอกเครื่องมือจัดฟันได้ดีกว่า

แปรงขูดลิ้น ลดแบคทีเรีย ลดกลิ่นปาก

การทำความสะอาดลิ้นนอกจากจะทำให้คุณรู้สึกสะอาด สดชื่นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนแล้ว ยังเป็นวิธีการลดแบคทีเรียและกลิ่นปากได้โดยตรง แต่ไม่จำเป็นต้องพกแปรงขูดลิ้นไปทุกทีนะ ทำแค่หลังแปรงฟันเสร็จเช้า – เย็นก็พอ

เรื่องของการดูแลช่องปากเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน ยิ่งเฉพาะกับคนจัดฟัน แต่สิ่งนี้ถือเป็นข้อดี อีก 1 ข้อที่จะทำให้เราเคยชินกับการให้ความสำคัญกับการรักษาความสะอาดของช่องปาก

สามารถติดตามสาระความรู้ ทริคดูแลช่องปาก พร้อมกับโปรโมชันดี ๆ จาก The Orange Dental Clinic ได้ที่ http://theorange-dentalclinic.in.th 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search