เคลียร์ชัด! ความแตกต่างระหว่าง ฟันปลอม สะพานฟัน และรากฟันเทียม

 In รากฟันเทียม, สุขภาพปาก

เปิดเคลียร์ชัด การใส่ ฟันปลอม ทำสะพานฟัน และการทำรากฟันเทียมมีความแตกต่างกันอย่างไร? วันนี้ The Orange มีคำตอบมาฝากค่ะ

ไม่มีใครอยากฟันหลุด ฟันหักหรอก แต่ถ้ามันถึงเวลานั้นหรือเป็นเหตุสุดวิสัย จำเป็นต้องสละฟันธรรมชาติทิ้งไปจริง ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าอายเหมือนแต่ก่อน ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยมากขึ้น มีตัวเลือกที่สามารถใช้ทดแทนฟันธรรมชาติได้มากขึ้น ประสิทธิภาพในการใช้งาน บดเคี้ยวอาหาร ความสวยงามใกล้เคียงกับฟันจริงมากขึ้น ซึ่งวิธีทดแทนฟันธรรมชาติที่หายไปในปัจจุบันมี 3 วิธีการ คือ การใส่ฟันปลอมชนิดถอดได้ สะพานฟัน และการทำรากฟันเทียม ซึ่งทั้ง 3 วิธีนี้มีความแตกต่างกันไป

ฟันปลอมชนิดถอดได้

ใครที่ใช้ชีวิตอยู่กับผู้สูงอายุน่าจะคุ้นเคยกันอยู่บ้าง ฟันปลอมเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ทดแทนฟันจริงที่เสียไปที่สังคมไทยคุ้นหน้าคุ้นตามากที่สุด มีทั้งแบบทำด้วยพลาสติกสำหรับใส่ชั่วคราว และแบบทำด้วยโลหะสำหรับใส่ถาวร

ข้อดีของฟันปลอมแบบถอดได้ : สามารถถอดได้ ง่ายต่อการรักษาความสะอาด ขั้นตอนในการทำฟันปลอมชนิดนี้ไม่ยุ่งยาก ไม่เสียเวลา ราคาไม่สูง

ข้อเสียของฟันปลอมแบบถอดได้ : เพราะฟันปลอมชนิดนี้มีขนาดใหญ่กว่าชนิดอื่นจึงมีผลในเรื่องความสวยงามและอาจก่อให้เกิดความรำคาญ ประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวจะต่ำกว่าฟันปลอมทุกประเภท เพราะแรงในการบดเคี้ยวจะมาจากสันเหงือกที่รองรับฟันปลอม หากใช้เป็นเวลานานอาจจะมีปัญหาเรื่องฟันปลอมหลวม หลุดในขณะที่ใช้งาน

การทำสะพานฟัน

การทำสะพานฟัน (Bridge) เป็นอีก 1 ประเภทของฟันปลอมที่ติดแน่นถาวร ไม่สามารถถอดได้ ฟันปลอมชนิดจะใช้วิธียึดอยู่กับฟันธรรมชาติโดยการกรอฟันธรรมชาติด้านข้างทั้ง 2 ฝั่งให้มีขนาดเล็กลงเพื่อเป็นตัวยึดและครอบสะพานฟันลงไปแทน

ข้อดีของการทำสะพานฟัน : การใช้งานของฟันปลอมชนิดนี้จะใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติมาก ด้วยขนาดฟันปลอมที่เล็กเทียบเท่าฟันธรรมชาติ เพิ่มความมั่นใจ มีประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวอาหารสูงจากแรงที่ส่งต่อผ่านฟันธรรมชาติซี่ข้างเคียง ไม่ขยับหรือหลุดอย่างแน่นอน

ข้อเสียของการทำสะพานฟัน : ความสวยงามและประสิทธิภาพที่เหมือนฟันธรรมชาตินี้อาจจะต้องแลกมากับฟันซี่ข้างเคียงที่ต้องเสียไป เพราะการทำสะพานฟันจะต้องกรอฟันข้างเคียงให้เล็กลงเพื่อเป็นฐานในการครอบฟัน นอกจากนี้ผู้ที่ทำสะพานฟันต้องรักษาความสะอาดมากเป็นพิเศษเนื่องจากฟันปลอดชนิดนี้ไม่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้

รากฟันเทียม

ฟันปลอมชนิดรากเทียม หรือ IMPLANT เป็นอีก 1 ฟันปลอมชนิดติดแน่นถาวร โดยการจำลองรากฟันยึดติดกับขากรรไกรเติมเต็มตามลักษณะฟันธรรมชาติที่เสียไป

ข้อดีของการทำรากเทียม : เพราะฟันปลอมชนิดนี้เป็นการจำลองจากฟันธรรมชาติซี่เดิมที่หลุดไป จึงทำให้มีความเป็นธรรมชาติสูงทั้งในเรื่องความสวยงาม แข็งแรงคงทน และมีประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวเหมือนฟันธรรมชาติเพราะแรงบดเคี้ยวที่ถูกถ่ายทอดไปที่กระดูกขากรรไกรโดยตรง ที่สำคัญฟันปลอมชนิดนี้ไม่ส่งผลเสียต่อเหงือก และฟันธรรมชาติโดยรอบ

ข้อเสียของการทำรากเทียม : ค่าใช้จ่ายสูงกว่าฟันปลอมทุกประเภท ใช้เวลาปลูกรากเทียมนาน ประมาณ 1 – 4 เดือน การทำรากเทียมมีข้อจำกัดบางประเภทที่ทำให้ผู้ป่วยบางคนไม่สามารถใช้ฟันปลอมชนิดนี้ได้ เช่น โรคประจำตัวของผู้ป่วยบางประเภท เบาหวานบางชนิด การฉายแสง การสูบบุหรี่ พฤติกรรมการรักษาความสะอาด หากต้องการจะทำรากฟันเทียมจึงต้องรับคำปรึกษาจากทันตแพทย์อย่างถี่ถ่วนเสียก่อน

ฟันปลอมประเภทต่าง ๆ ที่ใช้ทดแทนฟันธรรมชาติไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องเติมเต็มความมั่นใจ และประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวเท่านั้น แต่ยังป้องกันการล้มเอียงของฟันได้ในระยะยาว สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาในด้านนี้อยู่ The Orange ยินดีให้คำปรึกษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้คุณได้รับการรักษาที่ตอบโจทย์เหมาะสมกับคุณมากที่สุด

สามารถติดตามสาระความรู้ ทริคดูแลช่องปาก พร้อมกับโปรโมชันดี ๆ จาก The Orange Dental Clinic ได้ที่ http://theorange-dentalclinic.in.th 

Recent Posts

Start typing and press Enter to search